fbpx

รู้ไหมว่า ถ้าลูกเข้าเรียน Kindergarten ด้วย ค่าเทอม เริ่มต้นที่ 6 แสนกว่าๆ จะเรียนจบ Grade 12 ด้วยค่าเทอม 1.8 ล้าน!!!

นี่คือ.. สิ่งที่พ่อแม่มือใหม่ส่วนใหญ่ไม่รู้ แต่ “ลงทุนมัม” อยากให้คุณรู้!!

ไม่ว่าคุณจะส่งลูกเรียนโรงเรียนไหน สิ่งหนึ่งที่คุณควรให้ความสำคัญอันดับต้นๆก็คือ “ค่าใช้จ่าย” เพราะถ้าคุณไม่ได้วางแผนสิ่งนี้ไว้ ต่อให้ลูกหรือคุณชอบโรงเรียนนั้นมากแค่ไหน มันก็อาจจะไปต่อไม่ได้!!

รู้ไหมว่าหนึ่งในสาเหตุใหญ่ที่มีคนมาปรึกษากับพวกเราเกี่ยวกับการเลือกโรงเรียน  หรือ ย้ายโรงเรียนให้ลูก โดยเฉพาะในช่วง Covid ที่ผ่านมา คือเรื่องอะไร?

“ลงทุนมัม” บอกให้ได้เลยค่ะว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ค่าเทอม ของลูกนี่แหละค่ะ!!

บางคนอาจจะสงสัยว่า ก่อนที่เราจะเลือกโรงเรียนเราก็รู้อยู่แล้วหนิว่าจะต้องจ่าย “ค่าเทอม” ลูกแต่ละปีเท่าไหร่? 

แต่มันมีสิ่งหนึ่งที่หลายบ้านมองข้ามไปตอนเริ่มต้นดูโรงเรียนให้กับลูก และก็เป็นเรื่องที่เรียกว่าสำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว!! 

ซึ่ง “ลงทุนมัม” เชื่อว่า พ่อแม่ที่ติดตามเรามาโดยตลอด และนักเรียนคอร์ส 𝗦𝗺𝗮𝗿𝘁 𝗦𝗰𝗵𝗼𝗼𝗹 𝗦𝗲𝗹𝗲𝗰𝘁𝗶𝗼𝗻 ที่จบไปแล้วหลายๆรุ่นจะรู้ดี 

นั่นก็คือ เรื่องของการปรับขึ้นค่าเล่าเรียนของโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งจะมีการปรับขึ้นกันทุกปี!!

แล้วการปรับขึ้นค่าเล่าเรียนทุกปีจะส่งผลกระทบกับค่าเล่าเรียนของลูกเรายังไง เดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟังค่ะ

เวลาที่เราจะสมัครเรียนให้ลูก เรามักจะดูค่าเล่าเรียนประจำปีนั้นๆตั้งแต่ระดับชั้นที่ลูกจะเข้าไปเรียนจนจบการศีกษาว่าเรามีกำลังพอที่จะ Support ไหวมั๊ย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติมาก แต่เรากำลังมองข้ามอะไรบางอย่างที่ซ่อนเอาไว้ และถ้าเราเอามานั่งคำนวณดูดีๆ อาจจะถึงกับเป็นลมล้มตึ๊งไปกันได้เลยทีเดียว

ถ้าเป็นสมัยซัก 5-10 ปีก่อน การขึ้นค่าเล่าเรียนของโรงเรียนนานาชาติมักจะปรับกันอยู่ที่ 3%-5% ต่อปี หรือบางโรงเรียนอาจจะไม่มีการปรับขึ้นค่าเล่าเรียนในบางปีด้วยซ้ำไป

แต่ช่วงหลังๆมานี้ ต้องบอกว่าแทบจะทุกโรงเรียนจะมีการปรับขึ้นค่าเล่าเรียนกันที่ 5% ต่อปีเป็นอย่างต่ำ บางโรงเรียนมีปรับขึ้นไปถึง 8%-10% ด้วยซ้ำ 

ถ้าเรามองค่าเทอมที่ขึ้นต่อปี อาจจะไม่ได้เยอะมาก อย่างมากก็คงอยู่ที่หลักหมื่น แต่ถ้าขึ้นต่อๆกันหลายๆปี มันเป็นจำนวนเงินที่เยอะมากๆเลย

ลองดูตัวอย่างที่ “ลงทุมมัม” คิดมาให้ดูนะคะ

ค่าเทอม กับความมหัศจรรย์เมื่อปรับเพิ่มปีละ 5%
มหัศจรรย์ "ค่าเทอม" เมื่อเพิ่มขึ้นปีละ 5%
ในปี 2024 ลูกเข้าเรียนชั้น Kindergarten 1 ด้วยค่าเล่าเรียนประมาณ 6 แสนบาทต่อปี และแม่เหลือบมองไปถึงค่าเรียนปี 2024 ในระดับ Grade 12 อยู่ที่ 9 แสนบาท มันก็ยังดูพอไหวใช่ไหมคะ?
 .
แต่………….
ถ้าโรงเรียนมีการเพิ่มค่าเล่าเรียนทุกปี ปีละ 5% ค่าเล่าเรียนในอีก 15 ปีต่อมา นั่นคือในปี 2038 ที่ลูกเราเรียนอยู่ในระดับ Grade 12 กำลังจะเรียนจบจะเป็นอย่างไร?
 .
ด้วย ความมหัศจรรย์ของตัวเลขค่าเทอมที่ปรับขึ้นปีละ 5% นั้น ไม่น่าเชื่อเลยว่าทำให้ค่าเทอม Grade 12 ในปี 2038 นั้น จากที่ประมาณ 9 แสนบาท ในปี 2024 จะไปแตะเกือบๆ 1.9 ล้านบาทต่อปี ในปี 2038 เลยทีเดียว
 .
อยากบอกเลยค่ะว่า ตอนแรกๆที่คำนวณออกมา เราก็ตกใจ เช็คแล้วเช็คอีกเหมือนกัน!
 .
แต่ตัวเลขไม่เคยหลอกใครเนอะ ความจริงก็คือความจริง สิ่งที่ทำได้ก็คือ เราก็คงต้องยอมรับ และเตรียมตัว รวมถึงพยายามบอกให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญนี้ด้วย
 .
ปกติเวลาลงทุน หลายๆคนชอบชี้ให้เห็นถึง ความมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้น แต่ถ้าดูจากชาร์ตนี้รู้สึกกันไหมว่า ความมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้น มันช่างดู Real มาก จนเราไม่อยากให้มันมหัศจรรย์ขนาดนี้ก็ได้  T_T
 .
การวางแผนค่าใช้จ่ายการศึกษาให้ลูกก็เป็นหนึ่งในลิสต์สิ่งที่พ่อแม่จำเป็นต้องรู้ และนอกจากเรื่องการเงินแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเข้าใจ และต้องทำ ก่อนตัดสินใจฟังธงว่า จะเลือกโรงเรียนไหนให้ลูกกัน

.

ถ้าใครอยากรู้ว่าเราจะวางแผน เรื่อง Budget ค่าเล่าเรียนลูกได้ยังไง? แอดไลน์ @Longtunmom เเล้วพิมพ์คำว่า “อยากรู้”

.
ถ้ามีคนสนใจเยอะ “ลงทุนมัม” จะมาสอนวิธีให้ค่ะ
ด้วยความห่วงใย ❤️
แม่เพ็ญ แม่เฟิร์น 🙂
 .

========================

ติดตาม “ลงทุนมัม” ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

Website: https://www.longtunmom.com

FB: http://www.facebook.com/longtunmom/

Youtube: https://www.youtube.com/longtunmom

Line Official: @longtunmom

========================