fbpx

ส่งลูกเรียนยุโรป หรือ อเมริกา อาจจะไกลไป แล้วถ้าเราส่งลูกเรียน โรงเรียนอินเตอร์ในเอเชีย หล่ะ ค่าเล่าเรียนจะเป็นยังไง?

ก่อนหน้านี้ ลงทุนมัมเคยนำข้อมูล ค่าเล่าเรียนโรงเรียนหลักสูตรนานาชาติทั่วโลก มาให้อ่านกัน ซึ่งต้องบอกเลยว่า ถ้าเราพิจารณาในแง่มุมของค่าใช้จ่ายในการเรียนหลักสูตรนานาชาติในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่คนไทยนิยมส่งลูกๆไปเรียนต่อ อย่าง อเมริกา, อังกฤษ หรือแม้แต่ในเอเชียเองอย่างจีน หรือ สิงคโปร์ ก็มักจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าประเทศไทย

แน่นอนว่า เวลาส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ พ่อแม่ชาวลงทุนมัมคงไม่ได้พิจารณาเฉพาะในแง่มุมของค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียว แต่ยังมองในประโยชน์อื่นๆที่ลูกจะได้รับเมื่อต้องไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศด้วยตนเองอีกด้วย 

และถึงแม้ว่า การเดินทางไปต่างประเทศในปัจจุบันนี้จะง่ายและสะดวกมาก แต่บางครอบครัวอาจไม่อยากให้ลูกต้องไปเรียนในประเทศที่ต้องเดินทางไกลๆ เพราะต้องใช้เวลาในการเดินทางนาน ไม่ว่าจะ สำหรับลูกที่ต้องเดินทางไปเรียน หรือสำหรับครอบครัวที่อยากจะเดินทางไปเยี่ยม ดังนั้นการเรียนต่อที่ประเทศในทวีปเอเชียจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายๆคนนำมาพิจารณา 

ในบทความนี้ ลงทุนมัมจึงอยากพาเพื่อนๆไปเจาะลึกกันต่อถึงอัตราค่าเล่าเรียนหลักสูตรอินเตอร์ในประเทศแถบเอเชียว่าราคาเท่าไหร่กันบ้าง เผื่อเอาไว้ให้คุณพ่อ คุณแม่ชาวลงทุนมัมเก็บไว้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาส่งลูกไปเรียนต่อต่างประเทศกันนะคะ

แอบสังเกตว่า ประเทศที่ค่าเล่าเรียนสำหรับหลักสูตรนานาชาติที่ค่อนข้างสูงแทบจะเป็นอันดับต้นๆของโลกเลยก็ว่าได้ คือ ประเทศจีนนั้น นักเรียนส่วนใหญ่ในโรงเรียนนานาชาติในประเทศจีนนั้นมักจะเป็นนักเรียนต่างชาติ ซึ่งจะแตกต่างจากประเทศไทยที่นักเรียนในหลักสูตรนานาชาตินั้นส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย

สำหรับประเทศไทย ถือว่าค่าเล่าเรียนหลักสูตรนานาชาติอยู่ในระดับปานกลาง และประเทศที่ค่าเล่าเรียนหลักสูตรนานาชาติต่ำกว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง ฟิลิปปินส์, กัมพูชา และ มาเลเซีย ค่ะ

ใครสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้จากรูปที่ “ลงทุนมัม” ลงเอาไว้ได้เลยค่ะ

โรงเรียนอินเตอร์ในเอเชีย
อัตราค่าเล่าเรียนเฉลี่ยของ หลักสูตรนานาชาติในเอเชีย (สำรวจปี 2023)

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Website International School Database 

=============

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของ ลงทุนมัม ได้ที่

FB: http://www.facebook.com/longtunmom/

Page: https://www.longtunmom.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCtmKu2CuSFh8-5UQZORg80Q