fbpx

หลายคนชอบถามลงทุนมัมว่า “โรงเรียนที่ดีที่สุด” คือโรงเรียนอะไร? ซึ่งบอกตามตรงว่า เวลาเราได้รับคำถามนี้ เราก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไงเหมือนกัน เพราะ โรงเรียนที่ดีสำหรับแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่ที่ว่า เราให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด 

บางบ้านอาจให้ความสำคัญในแง่ของราคาเป็นหลัก บางบ้านอาจจะให้ความสำคัญในแง่ของสไตล์การสอน หรือบางบ้านอาจจะนำหลายๆด้านมาดูประกอบกัน 

แต่ถ้าพูดถึงโรงเรียนสำหรับเด็กโต คือช่วงระดับ Secondary School หลายๆบ้านอาจจะเทน้ำหนักไปที่ผลงานทางด้านวิชาการของเด็กในโรงเรียน เช่น ผลการสอบวัดระดับทั่วโลกของแต่ละโรงเรียน หรือ University Offers ของเด็กๆในแต่ละโรงเรียนว่าได้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยไหนกันบ้าง

สำหรับการเรียนใน หลักสูตร IB ในช่วงระดับมัธยมปลาย หรือ การเรียน IB Diploma Program (IBDP) ก็เป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่ได้รับความนิยมในโรงเรียนนานาชาติใหญ่ๆหลายๆโรงเรียน โดยนักเรียนที่เรียน IBDP นั้นจะมีการสอบ Standardized Test พร้อมกันทั่วโลกในช่วงเดือนพฤษภาคม ของทุกปี โดยผลการสอบนี้จะมีคะแนนเต็ม 45 คะแนน ซึ่งมาจากผลสอบจากวิชาทั้งหมด 6 กลุ่มและการส่งงาน Core requirements อีก 3 ชิ้น คือ Extended essay (EE), Theory of knowledge (TOK) และ Creativity, activity, service (CAS)

แน่นอนว่านักเรียนที่ได้คะแนน IBDP สูงนั้นก็จะถือว่าเป็นผลคะแนนที่ได้เปรียบในการสมัครเพื่อเรียนต่อในมหาวิทยาลัย ลงทุนมัมจึงนำข้อมูลค่าเฉลี่ยคะแนน IBDP ของโรงเรียนชั้นนำทั่วโลกของปี 2023 ที่ทาง Website IB-School.com รวบรวมไว้เอามาให้ดูกัน เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เอาไว้ประกอบการเลือกโรงเรียนที่เรากำลังจะพิจารณาให้ลูกๆเรียนกัน 

สำหรับ โรงเรียนที่สอนหลักสูตร IBDP ในไทยนั้น จริงๆแล้วมีเกือบ 30 โรงเรียน แต่คะแนน IBDP ที่ทาง Website นำมาแสดงนั้นจะมีอยู่เพียง 2 แห่ง คือ Bangkok Patana และ NIST สำหรับโรงเรียนอื่นๆ คุณพ่อ คุณแม่สามารถตรวจสอบได้จาก Website ของโรงเรียนนั้นๆเลยค่ะ

โรงเรียนที่สอน IBDP ทั่วโลกนั้น มีค่าเฉลี่ยคะแนนสอบ IB Results ของปี 2023 เป็นอย่างไรกันบ้าง ดูได้จากตารางนี้เลยค่ะ

===============

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของ ลงทุนมัม ได้ที่

FB: http://www.facebook.com/longtunmom/

Page: https://www.longtunmom.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCtmKu2CuSFh8-5UQZORg80Q